Xe ô tô có trang bị hộp số tự động của Việt Nam Suzuki
Loading...

logo 250

 Suzuki 100 năm

logo 150

 Suzuki 100 năm

Xe ô tô có trang bị hộp số tự động của Việt Nam Suzuki

Chúng tôi đã nhận được 2 vấn đề khách hàng đang lo lắng về xe ô tô trang bị hộp số tự động của công ty chúng tôi. Một là hiện tượng hụt hơi khi tăng tốc, hai là âm thanh lớn và vòng tua máy cao.

Việt Nam Suzuki có hai kiểu loại hộp số tự động đang bán tại thị trường Việt Nam là biến mô và CVT.

- Xe sử dụng kiểu biến mô: XL7, Ertiga, Ciaz

- Xe sử dụng kiểu CVT: Swift

Lo lắng bên trên của khách hàng liên quan đến hộp số tự động kiểu biến mô.

1. Hiện tượng hụt hơi khi xe tăng tốc có thể thấy khi ở chế độ Kick down(1) của xe có hộp số tự động.

Khi Kick down, số tự động giảm xuống và sau khi vòng tua máy tăng lên, khách hàng sẽ cảm thấy có sự hụt hơi cho đến khi tốc độ của xe tăng lên.

2. Âm thanh xe lớn và vòng tua máy cao là do Kick down và Lock up.

Vì vòng tua máy tăng lên khi xe ở chế độ Kick down nên âm thanh trở nên lớn hơn. Khi xe ở chế độ Lock up thì chất lượng âm thanh phát ra từ hộp số sẽ thay đổi một chút. Tùy vào khách hàng sẽ có thể cảm nhận được sự thay đổi của chất lượng âm thanh này.

Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và phân tích xe của khách hàng có liên quan đến hai hiện tượng trên nhưng nhận định đây không phải là lỗi.

Chúng tôi hy vọng quý khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về những đặc tính này của xe và tiếp tục sử dụng xe của Việt Nam Suzuki.

Nếu quý khách hàng cảm thấy có sự hụt hơi hay âm thanh lớn như hai hiện tượng đã mô tả ở trên, vui lòng mang xe đến bộ phận dịch vụ của Việt Nam Suzuki. Bộ phận dịch vụ của công ty chúng tôi sẽ kiểm tra xe của quý khách.


(1) Giải thích về Kickdown

Đây là một trong những tính năng được trang bị ở hộp số tự động và là tính năng có ở tất cả các hộp số tự động. Trong quá trình chạy, nếu người lái nhấn mạnh chân ga thì máy tính của xe sẽ phán đoán rằng người lái muốn tăng tốc. Khi đó, tốc độ hộp số của xe giảm xuống 1 cấp, đồng thời tăng độ trượt biến mô và vòng tua máy tăng lên. Do vòng tua máy tăng nên mô men động cơ cũng tăng và xe có thể tăng tốc.

(2) Giải thích về Lockup

Lockup được trang bị cho xe của chúng tôi để cải thiện việc tiêu hao nhiên liệu và giúp cho khả năng tăng tốc của xe tốt hơn khi người lái nhấn chân ga.

Bộ biến mô có dạng hình đĩa (ly hợp sử dụng thủy lực) được trang bị bên trong hộp số tự động. Bên trong biến mô có chứa dầu làm nhiệm vụ truyền chuyển động quay của động cơ đến hộp số. Chuyển động quay của động cơ làm quay dầu bên trong các chi tiết có hình đĩa đó và chuyển động quay của dầu sẽ được truyền tới hộp số. Dựa vào việc truyền chuyển động quay bằng lực dầu, có thể làm cho xe khởi động trơn tru và làm cho cảm giác lái xe tốt hơn.

Mặt khác, vì sử dụng lực dầu nên không thể truyền hết 100% chuyển động quay của động cơ nên làm giảm khả năng tăng tốc kịp thời của xe.

Để giải quyết vấn đề này, Lockup của ly hợp sẽ cố định cơ học giữa động cơ và hộp số để có thể truyền được 100% chuyển động quay của động cơ đến hộp số. Có nhiều điều kiện khi Lock up như độ mở chân ga, nhiệt độ nước làm mát động cơ hay nhiệt độ ATF. Sở dĩ như vậy là để duy trì độ bền của hộp số. Thời điểm Lock up được thiết kế sao cho có thể cân bằng tốt nhất.