Có gì “đắt giá” sau vô lăng Suzuki Jimny?

Có gì “đắt giá” sau vô lăng Suzuki Jimny?

Suzuki Jimny gây sốt trong làng xe nhờ vào thiết kế vuông vắn, phong cách địa hình và hệ dẫn động hai cầu (4x4). Tuy nhiên, liệu mẫu SUV này có phải là sự lựa chọn toàn diện cho người mua xe? Hãy xem xét kỹ hơn! Suzuki Jimny hiện không có đối thủ tại Việt Nam. Hãng xe Nhật Bản không định hướng Jimny là sản phẩm dành cho số đông. Thực tế, mẫu xe này chỉ được mở bán tại các thị trường với số lượng có hạn, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đáng chú ý xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Thiết kế ngoại thất của Suzuki Jimny đúng chất xe việt dã với các đường nét khối hộp vuông vức. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến Jimny thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Điểm chú ý nằm ở phong cách cổ điển, hốc lốp hầm hố và bánh sau dạng treo ở cánh cửa phía sau có phần tương đồng các mẫu xe địa hình huyền thoại.

Bước vào bên trong, khoang cabin của Suzuki Jimny hướng đến tính ứng dụng cao thay vì sự sang trọng. Xe trang bị màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, điều hòa tự động, ga tự động cùng các cổng kết nối cơ bản. Một chi tiết đầy thú vị là tay nắm ngang trên táp-lô, giúp hành khách dễ dàng bám chặt khi đi qua địa hình gồ ghề.

Một điểm đáng giá tiếp theo của Suzuki Jimny là thiết kế góc chữ A đặc biệt, giúp tầm nhìn của người lái trở nên rộng rãi và thoáng hơn. Điều này cũng mang lại cảm giác lái thoải mái, dù là trong thành phố đông đúc hay trên những cung đường không mấy bằng phẳng.

Hàng ghế thứ hai của Jimny khá rộng rãi, đủ chỗ ngồi cho hai người lớn. Khoang hành lý của Suzuki Jimny chỉ có thể tích 85 lít, lên tới 388 lít khi gập phẳng hàng ghế thứ hai, người dùng có thể thoải mái chuyên chở hành lý hay đồ dùng có kích thước lớn, đặc biệt tiện dụng khi đi cắm trại hay du lịch dài ngày. Đặc biệt, bên trái hàng ghế thứ hai trang bị một cổng sạc tẩu 120W, tiện dụng để sạc điện thoại, laptop hoặc một số thiết bị điện khi đi cắm trại.

Động cơ và khả năng vận hành

Suzuki Jimny được trang bị hệ dẫn động hai cầu (4x4). Trên thực tế, Jimny vận hành khá mượt mà ở trong dải tốc độ 50 – 80 km/h. Đây cũng là những mức vận tốc thường dùng nhất đối với những con đường quốc lộ liên tỉnh tại Việt Nam. Tại dải này, xe tăng tốc với độ vọt đáp ứng khá tốt, vòng tua động cơ hầu như luôn dưới 2.000 vòng/phút, cùng với hiệu quả của cơ cấu giảm xóc bằng lò xo đem lại cảm giác nhẹ nhàng êm ái. Vô lăng chiếc SUV offroad mang lại sự đầm chắc đặc trưng, cho cảm giác lái chính xác khi vượt xe trên đường nhựa và đặt bánh xe đúng vào những điểm cần thiết khi vào cung đường xấu.

Mẫu xe này thực sự tỏa sáng khi vận hành ở những địa hình khó. Trọng lượng thấp, bán kính quay đầu nhỏ giúp xe vượt qua rất nhiều thử thách khó mà các dòng xe lớn hơn không thể làm được. Khoảng sáng gầm xe (đạt 210mm) để giúp Jimny lội nước (tối đa 320mm) hay leo dốc mà không gặp trở ngại nào. Góc tiếp cận, góc vượt đỉnh dốc lẫn góc thoát đều tốt (37 - 28 - 49 độ), thậm chí vượt trội cả so với một số mẫu xe offroad có giá trên 1 tỷ.

Một trong những thế mạnh khác của Jimny là hệ thống treo phụ thuộc với trục cứng ba liên kết, kết nối trực tiếp hai bánh xe trái-phải ở mỗi cầu trước-sau, đảm bảo khả năng tiếp xúc với mặt đường tốt hơn trên những con đường không bằng phẳng so với hệ thống treo độc lập của xe du lịch thông thường. Cơ cấu lái bi tuần hoàn của Jimny cũng là loại tối ưu cho offroad, đặc biệt phù hợp các địa hình mấp mô, gồ ghề. Là mẫu xe với hệ dẫn động hai cầu bán thời gian, Jimny không có vi sai trung tâm (liên trục). Tác dụng tích cực của thiết kế này là phải cần đến tối thiểu hai bánh xe ở hai trục khác nhau cùng bị mất độ bám đường thì toàn bộ chiếc xe mới mất độ bám theo. Do đó, có thể đảm bảo rằng một khi đã gài cầu sang các chế độ hai cầu (4H hoặc 4L) thì Jimny sẽ luôn vận hành ổn định, đáng tin cậy.

Đánh giá nhanh

Khi cầm lái chiếc Suzuki Jimny, người lái cảm nhận được sự phấn khích khó tả và cảm giác thu hút ánh nhìn. Xung quanh mọi người như dõi theo chiếc xe đặc biệt này, khiến chủ nhân của nó cảm thấy sự khác biệt và tự tin hơn khi lái xe. Ngày nay, giới trẻ đang lựa chọn chiếc xe Suzuki Jimny để sử dụng hằng ngày vì sự tiện lợi khi di chuyển trong những thành phố đông đúc. Nhìn vào cấu hình động cơ, Jimny sẽ phù hợp với những cung đường mòn, không ngại lăn xả khi gặp địa hình không bằng phẳng, nhiều đá sỏi, bùn lầy.

Về tiện nghi, Jimny vốn được sinh ra cho mục đích offroad, nên việc tinh giản trang thiết bị điện trong khoang lái là điều cần thiết nhằm tối ưu hiệu năng và giúp người lái yên tâm tập trung hoàn toàn vào việc cầm lái, trải nghiệm offroad.

Bảng giá niêm yết các phiên bản của dòng xe Suzuki Jimny:

Jimny (1 tone màu)     789

Jimny (2 tone màu)     799