Thay dầu động cơ cho ô tô được xem là một trong những nhiệm vụ bảo dưỡng quan trọng để giữ cho xe hoạt động trơn tru và duy trì tình trạng động cơ xe ở mức tốt nhất. Sau bài viết này, khách hàng sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để thay dầu động cơ xe và không mắc phải những lỗi tương tự.
Trước khi đi vào nội dung chính, hãy cùng tìm hiểu tại sao việc thay dầu động cơ lại cần thiết.
Tại sao cần thay dầu động cơ cho ô tô?
Trong quá trình sử dụng, dầu máy sẽ suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng. Dầu máy bị đốt cháy một ít trong buồng đốt, lọt qua khe hở xu páp thoát ra ngoài,... nên không còn đủ số lượng. Chất lượng dầu cũng bị suy giảm vì biến tính do nhiệt, các tạp chất trong quá trình đốt và sự tích tụ cặn bẩn như carbon và mạt kim loại. Thay dầu định kỳ theo đúng thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất và đúng chủng loại sẽ duy trì được điều kiện vận hành tối ưu cho động cơ và kéo dài tuổi thọ.
Và còn nhiều những lý do khác khiến xe cần thay dầu thường xuyên, hầu hết trong số đó đều liên quan đến việc tăng tuổi thọ của xe, cũng như cải thiện hiệu suất và độ bền bỉ của xe.
Những lỗi cần tránh khi thay dầu động cơ
1. Không chuẩn bị kỹ cho việc thay dầu
Thay dầu là một công việc cần phải được thực hiện cẩn thận. Khách hàng cần chuẩn bị sẵn những trang bị cần thiết, bao gồm dầu, bộ lọc dầu, cờ lê để tháo bu-lông xả dầu và bộ lọc dầu, khay chứa dầu thải, phễu hoặc găng tay.
2. Không làm nóng động cơ trước khi xả dầu
Khi lạnh, dầu có độ nhớt thấp và không dễ chảy như dầu ấm khi động cơ được khởi động đủ nóng hoặc đạt đến nhiệt độ bình thường. Không làm nóng động cơ trước khi xả dầu là một lỗi mà nhiều người mắc phải. Hơn nữa, việc này làm mất nhiều thời gian thay dầu hơn và có thể dẫn đến việc một lượng dầu cũ vẫn còn trong động cơ và làm nhiễm bẩn dầu mới. Làm nóng giúp dầu lưu thông qua động cơ, bôi trơn các bộ phận và loại bỏ bất kỳ mạt kim loại nào.
3. Đánh rơi bu-lông xả dầu vào khay chứa dầu thải
Đây là một lỗi khá phổ biến trong quá trình thay dầu. Trong hầu hết các trường hợp, có thể do nhiệt độ của bu-lông hoặc lớp dầu dính lên bu-lông làm cho việc cố định bu-lông trở nên khó khăn, thì vị trí và kích thước nhỏ của bu-lông cũng có thể là một phần nguyên nhân. Làm rơi bu-lông xả dầu vào khay chứa dầu thải có thể dẫn đến nhiễm bẩn dầu, đặc biệt nếu khay chứa đã có một lượng dầu đã qua sử dụng bên trong. Các tạp chất cũng có thể dẫn đến rò rỉ dầu, gây hỏng động cơ. Cách tốt nhất để cố định bu-lông là giữ chặt bu-lông khi đẩy khay chứa dầu thải vào, và khi tháo đến ren cuối cùng của bu-lông, hãy nhanh chóng rút bu-lông để dầu có thể chảy ra.
4. Không thay bộ lọc dầu
Bộ lọc dầu làm nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc giữ lại các tạp chất và ngăn chúng lọt vào động cơ. Tuy nhiên, theo thời gian những tạp chất này có thể tích tụ, hạn chế lưu thông dòng dầu và khiến cho việc bôi trơn không đủ, dẫn đến hư hỏng động cơ và sửa chữa tốn kém.
5. Đổ quá nhiều hoặc quá ít dầu động cơ
Quá ít hoặc quá nhiều dầu động cơ đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Thêm quá nhiều sẽ làm tăng áp suất trong hệ thống bôi trơn, từ đó có thể làm hỏng phớt chặn dầu và gioăng, dẫn đến rò rỉ và hỏng hóc tiềm ẩn cho các bộ phận động cơ. Hơn nữa, khi trục khuỷu quay qua phần dầu thừa, điều này sẽ tạo ra bọt không khí khiến dầu mất đi các đặc tính bôi trơn. Ngược lại, việc đổ quá ít có thể khiến các bộ phận cọ xát với nhau, tăng khả năng mài mòn, ma sát, quá nhiệt và hỏng hóc hoặc hư hỏng động cơ tiềm ẩn. Để tránh đổ quá nhiều hoặc quá ít sau khi thay dầu, khách hàng có thể kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu để đảm bảo dầu nằm trong vùng của 2 vạch trên que thăm dầu.
6. Sử dụng dầu có độ nhớt không đúng hoặc kém chất lượng
Đây là một trong những lỗi phổ biến nhất mà chủ xe ô tô mắc phải khi thay dầu. Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn các bộ phận động cơ, giảm ma sát, làm mát động cơ và loại bỏ tạp chất. Động cơ của mỗi ô tô được thiết kế với độ chính xác và dung sai đặc trưng và yêu cầu độ nhớt động cơ cụ thể. Chọn sai độ nhớt không đáp ứng được thông số kỹ thuật của nhà sản xuất có thể dẫn đến bôi trơn không đủ và dẫn đến hiệu suất động cơ kém và công suất sản sinh giảm dần theo thời gian. Nhưng làm thế nào để biết chọn loại dầu?
Quý khách hàng có thể bắt đầu từ việc tham khảo “Sách hướng dẫn sử dụng xe” với thông tin chi tiết về loại dầu được khuyến nghị, độ nhớt và tiêu chuẩn hiệu suất của từng dòng xe và mẫu xe cụ thể. Ngoài ra, đối với chủ xe Suzuki tại Việt Nam, việc cân nhắc các khuyến nghị cụ thể dựa trên điều kiện khí hậu địa phương cũng rất hữu ích.