Động cơ Hybrid thông minh của Suzuki (SHVS)

Với chiếc xe Hybrid đầu tiên cho thị trường Nhật Bản ra mắt vào năm 2003, cho đến năm 2016, Suzuki trình làng toàn cầu thêm một công nghệ đột phá nữa có tên Smart Hybrid Vehicle by Suzuki (SHVS). Đây là công nghệ hỗ trợ vận hành, không chỉ giúp động cơ hoạt động êm ái, mà còn cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. XL7 Hybrid là đại biểu của sản phẩm được trang bị công nghệ này. Công nghệ SHVS Hybrid của Suzuki bao gồm:

  • Động cơ xăng: Động cơ xăng truyền thống cung cấp năng lượng chính cho phương tiện.
  • ISG (Integrated Starter Generator): Đây là một thiết bị kết hợp giữa máy phát điện và mô-tơ khởi động. ISG thu hồi năng lượng khi phanh hoặc giảm tốc, chuyển đổi thành điện năng và lưu trữ vào pin.
  • Pin Lithium-ion: Lưu trữ năng lượng được thu hồi từ ISG và cung cấp năng lượng cho động cơ điện khi cần thiết.

Chu trình hoạt động của động cơ này như sau:

1. Chạy không tải (Idling stop): Khi đèn đỏ, động cơ xăng dừng tạm thời, năng lượng của pin và ắc quy sẽ được dùng cho các thiết bị điện trên xe, khách hàng vẫn thoải mái sử dụng được các thiết bị điện trên xe một cách dễ dàng.

2. Tái khởi động: Sau khi dừng tạm thời nhờ chức năng Idling Stop, động cơ sẽ được ISG và dây đai truyền động hỗ trợ tái khởi động. Dây đai truyền động góp phần làm giảm thiểu tiếng ồn của bộ khởi động thông thường, giúp việc khởi động lại xe mượt mà hơn nhờ vào sự hỗ trợ của ISG. Khi sử dụng xe, bạn sẽ cảm nhận được điều này một cách rõ ràng, vì sự rung lắc được giảm thiểu, đem lại cảm giác êm ái khi vận hành.

3. Tăng tốc: Khi tăng tốc, ISG sẽ hoạt động như mô-tơ hỗ trợ bổ sung lực kéo cho động cơ nhờ năng lượng từ pin Lithium-ion và giúp xe giảm tiêu hao nhiên liệu.

4. Giảm tốc: Khi giảm tốc, ISG sẽ chuyển đổi động năng thành điện năng và lưu trữ trong pin Lithium-ion và ắc quy. Năng lượng này sẽ được tái sử dụng cho lần dừng tạm thời tiếp theo.

SHVS giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu phát thải CO2 đáng kể. Với XL7 Hybrid, theo tính toán, phiên bản Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng hơn 5 lít/100km, cải thiện đến 14% so với phiên bản tiền nhiệm. Đặc biệt, một điểm nữa giúp SHVS đạt hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu vượt trội là nhờ các thiết bị, tính năng trên xe như hệ thống đèn, hệ thống màn hình giải trí hay điều hòa… sẽ không sử dụng năng lượng tạo ra trực tiếp từ động cơ. Thay vào đó, các thiết bị này sẽ lấy năng lượng từ pin lithium-ion. Công nghệ SHVS cũng giúp tăng tuổi thọ của pin. Hệ thống này sẽ tự động sạc lại pin Lithium-ion khi động cơ xăng hoạt động, giúp xe tăng thời gian vận hành và giảm chi phí thay pin. Riêng bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion trên xe sẽ có thời hạn bảo hành 8 năm hoặc 160.000km. Đây là chính sách ưu đãi lớn nhất phân khúc mà hãng dành riêng cho công nghệ này.

Suzuki XL7 Hybrid  được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 08/2024 và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng xe. XL7 Hybrid tạo tiếng vang với những cải tiến đầy giá trị:

  • Động cơ Mild Hybrid SHVS
  • 7 phiên bản màu sắc đầy cá tính, bổ sung thêm 3 phiên bản 2 tông màu: Trắng Ngà - Đen, Cam - Đen, Trắng - Đen.
  • Mâm xe sơn đen thể thao
  • Thiết kế lưới tản nhiệt mới màu đen mạnh mẽ
  • Màn hình giải trí 10” kết nối không dây Apple Carplay & Android Auto với khả năng vận hành mượt mà hơn
  • Gương chiếu hậu gập mở tự động
  • Đèn pha tự động
  • Đèn hướng dẫn thông minh
  • Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control (CC)
  • Công nghệ Dừng tạm thời (Idling Stop) tự động ngắt/mở động cơ khi dừng đèn tín hiệu

Ở phiên bản Hybrid, giá xe XL7 sẽ từ  599,9 triệu đồng cho phiên bản đơn sắc và 609,9 triệu đồng cho phiên bản 2 tông màu. Chắc chắn với công nghệ xanh thông minh từ Suzuki, XL7 Hybrid sẽ sớm trở thành một điểm nhấn tại thị trường Việt Nam trong thời điểm cuối năm sôi động này.